ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยนครพนม
คณะ/วิทยาลัย คณะครุศาสตร์


ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา(๔ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Computer Education

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อปริญญาภาษาไทย ชื่อเต็ม : ครุศาสตรบัณฑิต (คอมพิวเตอร์ศึกษา)
ชื่อย่อ : ค.บ. (คอมพิวเตอร์ศึกษา)
ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Bachelor of Education (Computer Education)
ชื่อย่อ : B.Ed. (Computer Education)

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

ครูอาจารย์ ผู้สอนตามมาตรฐานวิชาชีพครูทางคอมพิวเตอร์
นักออกแบบพัฒนาสื่อการเรียนการสอน เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
นักออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัล

สถานที่จัดการเรียนการสอน

คณะครุศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ สำนักเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยนครพนม

สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม

ผลการสำรวจบุคลากรในสถานศึกษาทั่วประเทศ พบว่าบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ยังขาดแคลนอยู่มาก สืบเนื่องมาจากบุคลากรเหล่านี้ยังเป็นที่ต้องการขององค์กรภาคธุรกิจและมีการให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูงส่งผลให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เลือกทำงานกับองค์กร ภาคธุรกิจและประกอบอาชีพอิสระเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉลี่ยสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการมีข้าราชการครูและบุคลากร ที่สำเร็จการศึกษาทางด้านคอมพิวเตอร์คิดเป็นอัตราส่วนที่น้อยมาก โดยเฉลี่ยโรงเรียนละไม่เกิน ๑ คน โดยครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ในสถานศึกษาและผู้ดูแลคอมพิวเตอร์และระบบคอมพิวเตอร์ ไม่มีวุฒิการศึกษาในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์โดยตรง หากเกิดจากการสนใจใฝ่รู้ด้วยตนเอง จึงเกิดเป็นภาระและไม่สามารถพัฒนาการจัดการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพได้เท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัตราส่วนจำนวนครูผู้สอนคอมพิวเตอร์กับจำนวนผู้เรียน นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนในระดับการศึกษาภาคบังคับไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษาของประเทศไทยได

การพัฒนาหลักสูตร

จากสังคมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เปลี่ยนแปลงรวมทั้งการพัฒนาคนให้มีทักษะแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ สถาบันอุดมศึกษาจึงต้องมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ทันสมัย มีทักษะแห่งการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ เช่น ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา การสื่อสาร การร่วมมือ และการแสวงหาความรู้อย่างเป็นระบบได้ด้วยตนเอง การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ตามหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา จึงจำเป็นต้องปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และการพัฒนาคนที่มีคุณภาพ เพื่อไปสร้างคนให้มีคุณภาพต่อไป ในศตวรรษที่ ๒๑ ตลอดจนคุณธรรมและจริยธรรม ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพที่สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ สังคมการเมือง และเทคโนโลยีงานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๕๘ มาตรฐานผลการเรียนรู้แต่ละด้านของคุณวุฒิระดับปริญญาตรี

ความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของสถาบัน

สถานการณ์ภายนอกดังกล่าวในข้อ ๑๑ จำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยนครพนม ๕ ประการ คือ

(๑) ผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะเฉพาะตามอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยนครพนม และมีความสอดคล้องกับ ความต้องการของสังคม

(๒) วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของสังคม

(๓) บริการวิชาการและวิชาชีพที่ตอบสน องความต้องการของสังคม

(๔ ) ทำนุบำรุง ส่งเสริมและเผยแพ ร่ศิลปวัฒ น ธรรมอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และ

(๕) บริหารจัดการที่ดีด้วยหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้เป็นไปตามพันธกิจข้างต้น คณะครุศาสตร์จึงได้เสนอหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา ที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้การดำเนินการผลิตบัณฑิตดังกล่าวยังก่อให้เกิดกิจกรรมอื่น ๆ ได้แก่การวิจัยการบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจและเป็นไปตามแผนพัฒนามหาวิทยาลัยนครพนม

Scroll to Top